วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๖  เวลา ๐๙.๐๐ น.

          นายบุญนำ จันทร์ประนต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดพันไกร   นายเกียรติพงษ์  ลือชัย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหาดพันไกร  คณะเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหาดพันไกร  คณะผู้บริหาร    ผู้นำท้องที่  ผู้นำท้องถิ่น  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดพันไกร อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร  นำโดย นายทวีศักดิ์ สุทธานินทร์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร   ได้รับมอบหมายจาก นายนพพร อุสิทธิ์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร  ดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชนด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ เพื่อช่วยเหลือที่ประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิตให้เข้าถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีพ จำนวน ๓๘ ราย 

 
โครงการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ๒๕๖๖ ในวันที่ ๕ - ๖ กันยายน พ.ศ ๒๕๖๖ (การจัดกิจกรรมวันที่ ๒) กิจกรรมมโนราห์ ณ ห้องประชุมโรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร
ศิลปะการรำมโนราห์ เป็นการละเล่นอีกอย่างหนึ่งของชาวปักษ์ใต้ซึ่งมีมาแต่โบราณและเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายก็คือ “มโนห์รา” หรือที่ชาวปักษ์ใต้นิยมพูดตัดคําให้สั้นลงว่า “โนรา” มโนห์ราหรือในราเป็นการเล่นที่นิยมกันมากทั่วภาคใต้ไม่ว่างานเทศกาล นักขัตฤกษ์หรืองานมงคลต่าง ๆ ก็มักจะมีมโนห์รามาแสดงด้วยเสมอ มโนห์ราเป็นการแสดงทํานองเดียวกับละครชาตรีที่เล่นกันแพร่หลายในภาคกลาง ที่กล่าวว่าเหมือนกันก็คือมีการร่ายรํา มีบทร้อง บทเจรจาและการแสดงเป็นเรื่องราวก็มี เป็นการละเล่นที่มีทั้งการร้อง การรําและมีท่ารําที่อ่อนช้อยสวยงามเป็นการร่ายรําและรับร้องที่งดงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีดนตรีเป็นลูกเล่นรับ-ส่งตลอดการแสดง ผู้รำโนราสวมครื่องแต่งกายที่ทําด้วยลูกปัดหลากสี มีสวมปีกหางคล้ายนก สวมเทริดทรงสูง ต่อเล็บยาวทําด้วยโลหะ บทร้องกลอนสดมักโดยใช้ปฏิภาณไหวพริบสรรหาคํามาให้สัมผัสกันได้อย่างฉับไว มีความหมายทั้งบทร้อง ท่ารำและเครื่องแต่งกาย เราสามารถพบการแสดงโนราได้ในงานทั่วไปทั้งงานมงคล เช่น งานแต่งงาน งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานทอดผ้าป่าสามัคคี เป็นต้น และงานอวมงคล เช่น งานศพ

องค์การบริการส่วนตำบลหาดพันไกร ร่วมสืบสาน ส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปะการแสดงมโนราห์ ให้อยู่ วัฒนธรรมของภาคใต้ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญ และมีความภาคภูมิใจกับการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ที่ทรงคุณค่าให้คงอยู่ตลอดไป